Người già đi máy bay một mình cần lưu ý điều gì?

09:27 06/03/2021

Đi máy bay nhưng với những người lớn tuổi là một vấn đề nhưng không quá lo. Cotruong.vn gởi đến bạn vài lời khuyên khi bay.

 

 

Cotruong.vn tổng hợp và chia sẻ những thông tin cần thiết cho người lớn tuổi khi đi máy bay

 

Thứ nhất, chuẩn bị và kiểm tra sức khỏe, những vấn đề liên quan trước chuyến bay.

Dù sức khỏe tốt như thế nào, hành khách cao tuổi tuyệt đối không không chủ quan về sức khỏe. Cần phải lưu ý:

- Trước chuyến bay luôn phải đi khám bác sỹ chuyên khoa tổng quát để được tư vấn về chăm sóc sức khỏe, các loại thuốc men cũng như những lưu ý trong khi đi máy bay. 

- Đặc biệt lưu ý với những người có tiền sử bệnh tim, phổi cần mang theo các loại thuốc riêng biệt và phải được bác sỹ kê đơn. Các loại thuốc thường dùng cho người già nhất định phải có trong hành lý bên người là thuốc điều trị cao huyết áp, tiểu đường, thuốc cắt cơn hen, các loại thuốc giảm đau, hạ sốt, thuốc chống say, thuốc cảm… là những loại thuốc do bác sỹ trước đó điều trị hay theo dõi sức khỏe định kỳ cho toa. Tốt nhất, các bạn hãy liệt kê những loại thuốc men hoặc dụng cụ y tế cần thiết cho ông bà, bố mẹ mình để mang theo trong hành lý xách tay. Nếu bay ra nước ngoài hoặc những vùng nghi có dịch bệnh, cần tham khảo và tiêm phòng cẩn thận trước khi đi và tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ.

- Nếu có thể, bạn hãy liên hệ với Cotruong.vn để nhờ hỗ trợ sử dụng dịch vụ chọn chỗ ngồi trước trên máy bay cho người cao tuổi để họ được ngồi chỗ thoải mái, thoáng đãng, đặc biệt là đối với những người cao huyết áp. Không gian chật chội và bí bách có thể khiến cơn huyết áp tăng đột ngột. Ngoài ra, người già cũng nên ngồi ở gần lối đi và toalet để tiện đi lại.

- Người lớn tuổi trách đi máy bay một mình, nên đi theo nhóm gia đình hoặc ít nhất 1 người trẻ hơn.

- Trước khi lên máy bay, người lớn tuổi không nên uống các loại đồ uống có chứa cồn, caffeine để tránh mất nước. Người bị tiểu đường luôn nên có chai nước ngọt hoặc kẹo, socola để phòng trường hợp bị hạ đường huyết. Nước lọc rất quan trọng. Vì thế bạn hãy chuẩn bị cho ông bà, bố mẹ đủ nước để bổ sung trước, trong và sau chuyến bay. Điều này, nhân viên Cotruong.vn sẽ nhắc nhở khách chuyển bị chu đáo, bạn yên tâm.

- Ngay từ khi mua vé máy bay, bạn nên chia sẻ với các nhân viên hãng, phòng vé hoặc đại lý để được họ tư vấn về các loại giấy tờ tùy thân, giấy chứng nhận sức khỏe cần chuẩn bị trước chuyến bay cũng như các loại thuốc men hay dụng cụ y tế nào được phép/không được phép mang lên máy bay.

Thứ hai, chuẩn bị giấy tờ cho người lớn tuổi trước khi bay.

Đây là một trong những công việc cần chuẩn bị cho một chuyến bay thuận lợi và đúng giời. Quý khách cần kiểm tra thật kỹ những giấy tờ liên quan đến chuyến bay: vé máy bay, giấy tờ tùy thân (trường hợp khách Việt Nam lưu ý đến việc giấy chứng minh thư hết hạn sử dụng – 15 năm). Tránh tuyệt đối tạo stress cho người lớn tuổi về giấy tờ.

Thứ ba, chuẩn bị hành lý và các vận dụng mang theo trong hành lý người lớn tuổi.

Tính chủ quan của một số người làm cho người lớn bối rối hay stress khi hành lý quá khổ quá cân, vật dụng không được mang theo qua an ninh sân bay… Người lớn tuổi thường bị nhầm lẫn và mất định hướng do sự kiểm tra hay hối thúc của nhân viên sân bay. Bạn cần phải hỗ trợ và kiểm tra thật kỹ hành lý mang theo và kể cả cân nặng, kính thước. Một vấn đề khác là làm dấu hiệu nhận biết cho từng khách lớn tuổi để dễ dàng nhận ra khi nhận hành lý ở điểm đến.

Thứ tư, trong khoang máy bay.

Điều kiện trong khoang máy bay sẽ thay đổi nhiều so với bên ngoài như: áp suất, ô xi và độ ẩm đều thấp. Điều này khiến cho lượng ô xi tan trong máu thấp và khí trong các hốc của cơ thể, như xoang, tai giữa, ruột, phổi, mắt và chất trám răng giãn nở. Khi hơi trong dạ dày nở ra, nó có thể gây khó chịu, buồn nôn và nôn. Lưu ý:

 

- Lượng ô xi thấp có thể gây đau ngực, đau tim hoặc đột quỵ.

- Độ ẩm trong khoảng máy bay là từ 10 đến 20%, so với 70 – 80% trong không khí ngoài trời, vì thế mắt, mũi và miệng sẽ bị khô.

 - Việc phải ngồi lâu trong một không gian hẹp cũng làm tăng nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT), hình thành những cục máu đông nguy hiểm trong các tĩnh mạch sâu ở chân. Người già thường có nguy cơ cao bị tình trạng này, cũng như những người trước đó đã từng bị DVT và rối loạn máu. Đặc biệt chú ý đến:  những người nghiện thuốc lá, mới phẫu thuật chỉnh hình hoặc phẫu thuật não.

 Một số kinh nghiệm khác cho người lớn tuổi khi đi máy bay:

Với người lớn tuổi, Khi nào thì không nên bay?

Trong một số trường hợp tốt nhất là nên tránh đi máy bay. Đó là những người bị bệnh tim mạch, cao huyết áp không kiểm soát được, mới bị đau tim hoặc mới phẫu thuật tim nếu không có sự cho phép của bác sĩ (tốt nhất là có bác sỹ đi kèm), người có vấn đề về phổi (hen không kiểm soát được và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, những người bị viêm tai hoặc viêm xoang cấp nên tránh bay trong trường hợp bị đau tai, giảm thính giác, chóng mặt và ù tai…

 Kinh nghiệm Cotruong.vn hỗ trợ ngay khi bạn đặt vé hoặc bạn có thể hỏi ngược lại:

  1. Yêu cầu chỗ ngồi cạnh lối đi và gần toilet cho thuận tiện.
  2. Chuẩn bị thuốc cần thiết
  3. Mua bảo hiểm du lịch đầy đủ.
  4. Lưu ý về hành lý
  5. Dịch vụ hỗ trợ di chuyển lên và xuống máy bay, gởi và nhận hành lý (nếu có)

 Cotruong.vn luôn đồng hành cùng bạn!