🔑 BẠN CÓ BIẾT: Tại sao khi bay, máy bay lại tạo vệt khói trắng trên bầu trời?

11:09 26/07/2021

✈️ Có không ít lần bạn được chứng kiến những làn khói trắng do máy bay để lại qua màn ảnh nhỏ thậm chí là ở ngoài đời. Nhưng bạn có đoán được vệt trắng đó là gì không?





Các vệt trắng này chỉ xuất hiện khi máy bay bay ở một độ cao nhất định (từ khoảng 10.000 mét trở lên). Khi ở độ cao đó, nhiệt độ và áp suất hơi nước rất thấp. Sự chênh lệch nhiệt độ sẽ làm cho hơi nước từ động cơ ngưng tụ và đóng băng, khi máy bay di chuyển sẽ tạo thành vệt mây trắng uốn lượn kéo dài.

Các nhà khí tượng học còn có thể dựa vào những vệt trắng này để dự đoán thời tiết trong ngày. Các vệt khói trắng do máy bay tạo ra không giống nhau, đôi khi đó là một vệt rất dài trên bầu trời nhưng cũng có lúc chúng tan biến rất nhanh ngay sau khi hình thành. Và dựa vào điểm khác nhau đó, chúng ta có thể dự đoán được thời tiết. Với những vệt trắng mỏng, mau tan chứng tỏ không khí có độ ẩm thấp, báo hiệu một ngày nắng đẹp. Còn những vệt trắng dày, lâu tan chứng tỏ bầu khí quyển là vô cùng ẩm ướt, dự đoán sắp có mưa giông hoặc bão.